Tôi năm nay 60 tuổi, có tăng mỡ máu nhẹ, thỉnh thoảng có tăng huyết áp. Từ nhỏ tôi rất ngại ăn rau, không thích uống sữa. Xin bác sĩ lời khuyên ăn uống như thế nào là phù hợp với tôi?

Nguyễn Thị Vân(Thái Bình)

Thức ăn của người cao tuổi cần chứa nhiều vitamin, các chất xơ và chất khoáng. Chất xơ có nhiều trong rau quả và ngũ cốc. Chất xơ có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón, một căn bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi, ngoài ra chất xơ còn có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Cần phải thường xuyên uống từ 1 – 2 cốc sữa mỗi ngày để phòng tránh bệnh loãng xương. Cùng với tuổi tác, cường độ trao đổi chất trong cơ thể người có tuổi diễn ra chậm, vì vậy nên ăn nhiều bữa trong ngày. Nên uống khoảng 5 – 6 cốc nước (1,5-2 lít) mỗi ngày, có thể là nước trắng hay nước hoa quả. Một chế độ dinh dưỡng đủ chất, đủ calo, có tỷ lệ cân đối giữa các chất dinh dưỡng kết hợp với việc tăng cường tập luyện thể dục thể thao như đi bộ nhanh và một cuộc sống tinh thần thoải mái sẽ mang lại cho người cao tuổi một cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý bác nên đi kiểm tra mỡ máu, đường huyết và kiểm tra huyết áp thường xuyên để kiểm soát tốt sức khỏe.

BS. Trần Quốc Minh

LEAVE A REPLY