Cách tính cân nặng hợp lý cho người cao tuổi: Lấy
chiều cao (tính bằng cm) trừ đi 100, rồi nhân với 90%. Ví dụ: với người cao 150
cm, cân nặng hợp lý là 45 kg. Cách tính trên cho ta trọng lượng tối đa cho
phép.

Tuổi càng cao, cơ thể càng giảm sức chịu đựng đối với
chất ngọt. Vì vậy, người cao tuổi phải hạn chế ăn đường, bánh kẹo. Nên dùng chất
ngọt từ nguồn bột như cơm, bánh mì, vì chúng được tiêu hóa, hấp thu rồi dự trữ ở
cơ thể, chỉ giải phóng từ từ vào máu theo nhu cầu, không làm tăng đường huyết
đột ngột.

Khi cơ thể thừa chất ngọt, nó sẽ chuyển thành mỡ dự trữ. Ở
người cao tuổi, hoạt động của men lipase phân giải mỡ giảm dần và cơ thể có xu
hướng thừa mỡ trong máu, dễ gây bệnh tim mạch. Do đó, cần hạn chế chất béo, chủ
yếu dùng dầu thực vật.

Quá trình tiêu hóa hấp thu chất đạm cũng kém đi ở
người cao tuổi. Sự tiêu hóa đạm thường đi đôi với quá trình thối rữa ở đại
tràng, làm xuất hiện độc tố. Nếu lại bị táo bón, chất độc này bị hấp thu trở
lại, gây nhiễm độc trường diễn. Vì thế, cần hạn chế ăn thịt (nhất là thịt mỡ) và
thay bằng cá. Nên ăn nhiều chất đạm nguồn gốc thực vật như đậu đỗ, lạc, vừng,
đậu phụ vì chúng ít gây thối rữa và chứa nhiều chất xơ, có tác dụng giữ
cholesterol thừa trong ống tiêu hóa, sau đó thải ra theo phân.

Người cao
tuổi cần chú ý đề phòng thiếu nước, nhất là trong mùa hè. Để chống lại các gốc
tự do gây lão hoá và bệnh tật, cần tăng cường sử dụng những chất chống oxy hóa
(có nhiều ở rau quat). 

Cách ăn của người cao
tuổi:

– Tránh ăn quá no, đặc biệt khi có bệnh tim mạch.

– Nấu thức ăn mềm và chú ý ăn canh.

– Xây dựng thực đơn cho các bữa ăn, thay đổi món ăn
giữa các ngày.

– Bữa ăn phải bảo đảm đầy đủ chất bột để cung cấp
năng lượng, chất đạm, béo, rau xanh và hoa quả chín. Về nước uống, chỉ cần uống
nước chín hoặc nước chè, hạn chế bia rượu.

– Đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

BS

Phạm Thị Thục,

Sức Khoẻ
& Đời Sống

LEAVE A REPLY