Review phim Monster: Nhẹ nhàng nhưng dữ dội!

Monster đã nhận được 6 phút vỗ tay, và đã đạt giải Kịch bản hay nhất tại Liên hoan phim Cannes 2023. Bộ phim của đạo diễn Kore-Eda Hirokazu khiến người xem không khỏi suy tư, cứ mãi chần chừ vì điều gì đó mà không thể rời khỏi màn ảnh.

Poster phim Monster
Poster phim Monster

Monster không tái hiện những trận rượt đuổi căng thẳng hay phiêu lưu vào vũ trụ xa xôi. Phim nói đến những vấn đề nhức nhối hiện nay tại nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có nước Nhật – bối cảnh chính trong phim. Người xem sẽ dễ dàng nhận ra được những chuyện bắt nạt học đường, kỳ thị giới tính, mâu thuẫn gia đình cho đến cả giới truyền thông và chính quyền.

Hai đứa trẻ Minato (Soya Kurokawa) và Eri (Hinata Hiiragi) có một mối quan hệ đặc biệt, chúng đến với nhau chỉ vì gia đình không còn là tổ ấm

Không dồn dập, không ồn ào, nhịp phim của Monster cứ chậm rãi trôi qua giống như cuộc sống thường ngày mà ai ai trong chúng ta cũng đều đang trải qua mỗi ngày. Ban đầu mọi thứ còn tươi sáng, nhưng càng về sau thì tương lai đen tối cứ như hiện rõ ra trước mắt các nhân vật, từ từ dẫn dắt họ đến với sự bế tắc hoàn toàn trong cuộc sống. Khen Phim phải nói trước với bạn rằng ở đâu đó 1/3 đầu phim thì mọi tình tiết đều chậm hơn so với thông thường. Mình xem nhiều phim Nhật, thấy diễn tiến khá chậm nhưng với Monster thì khúc đầu nó còn chậm hơn nữa, may sao không bị chán, mà cái chậm đó là chuẩn bị cho chuỗi drama liên tiếp phía sau khiến khán giả nôn nao muốn biết cái kết có tốt đẹp hay không.

Saori (Sakura Ando) - một người mẹ đơn thân luôn muốn bảo vệ hết mực đứa con trai Minato (Soya Kurokawa) của mình, dù cho có hơi thái quá
Saori (Sakura Ando) – một người mẹ đơn thân luôn muốn bảo vệ hết mực đứa con trai Minato (Soya Kurokawa) của mình, dù cho có hơi thái quá

Khen Phim cực kỳ ưng ý với cách dẫn chuyện của phim bởi nó cho thấy được góc nhìn và cảm xúc của từng nhân vật trong một sự vụ cụ thể. Chỉ từ vấn đề bắt nạt ở trường học, nhưng qua cách nhìn nhận của người mẹ, của thầy giáo, rồi đến hai đứa trẻ và cô hiệu trưởng. Từng người một như được nói lên nỗi niềm của mình, không ai bị bỏ quên cả, và cũng nhờ vậy mà khán giả chợt nhận ra được cuộc sống này vốn đầy áp lực, chúng ta luôn muốn che đậy những cái bất ổn để luôn khoe ra gương mặt cười tươi, nhưng đêm về thì nỗi đau trong tâm hồn lại chực chờ tuôn ra như những dòng nước mắt.

Thầy giáo Hori (Eita Nagayama) luôn tận tâm với nghề nhưng lại bị hiểu lầm
Thầy giáo Hori (Eita Nagayama) luôn tận tâm với nghề nhưng lại bị hiểu lầm

Trong khi cha mẹ luôn muốn bảo vệ con mình đến mức thái quá thì dưới cách nhìn nhận của một đứa trẻ, người lớn chưa bao giờ hiểu chúng dù chỉ là một chút. Trẻ con sống trong ngôi nhà ngỡ là tổ ấm nhưng lại có bức tường dày cộm ngăn cách chúng với cha mẹ, mỗi bên nghĩ một kiểu. Con trẻ muốn nói ra suy nghĩ của mình, nhưng cha mẹ đôi khi không hiểu, hoặc cố tình không hiểu, để rồi những vết thương tinh thần và thể xác trong mỗi đứa nhỏ ngày một lớn lên, dồn nén đến tận cùng.

Cô hiệu trưởng với nỗi niềm chôn giấu về một tai nạn đáng tiếc
Cô hiệu trưởng với nỗi niềm chôn giấu về một tai nạn đáng tiếc

Không chỉ có bấy nhiêu đó, một số tờ báo cũng được mô tả như những con kền kền ăn xác thối khi chỉ chăm chăm vào mặt tiêu cực của vấn đề, viết một cái tiêu đề đậm chất tiêu cực, in kèm một tấm hình chụp lén người khác và nghiễm nhiên phổ biến những thông tin chưa kiểm chứng đến hàng triệu độc giả. Đôi khi mắt thấy, tai nghe chưa hẳn là đúng, phim nhắc nhở chúng ta rằng cần bình tĩnh suy xét vấn đề dưới góc nhìn của các bên liên quan nhằm tìm ra sự thật.

Bố của Eri - một người đàn ông luôn muốn "chữa" một "căn bệnh" không hề có thật cho đứa con trai
Bố của Eri – một người đàn ông luôn muốn “chữa” một “căn bệnh” không hề có thật cho đứa con trai

Cái kết của phim cũng là điều làm mình trăn trở. Sau bao nhiêu biến cố trong cuộc đời, thì trong một cơn bão nọ, hai đứa trẻ cuối cùng đã có thể cùng nhau tìm thấy ánh sáng của hạnh phúc, tấm rào chắn ngăn cản cũng biến mất hoàn toàn ở cảnh cuối, như ngầm khẳng định rằng cuối cùng chúng cũng được hưởng tự do thật sự.

Khoảnh khắc đắt giá nhất phim, khi Minato và cô hiệu trưởng đã thấu hiểu nhau
Khoảnh khắc đắt giá nhất phim, khi Minato và cô hiệu trưởng đã thấu hiểu nhau

Hãy đến rạp và trải nghiệm một bộ phim Nhật chậm rãi nhưng dữ dội, bình yên nhưng dậy sóng bạn nhé. Monster sẽ chính thức ra rạp từ 21.07.2023.

Monster

Nội dung – 8

Diễn viên và diễn xuất – 9

Âm thanh, hình ảnh, kỹ xảo – 8

8.3


User Rating:

Be the first one !



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *